fbpx

[Kiến thức] 7 hình thức Marketing truyền miệng ‘kinh điển” bạn không ngờ tới

Marketing truyền miệng

✅Marketing truyền miệng là loại marketing có chi phí thấp nhất trong các loại marketing, bởi vì nó dựa trên sự truyền miệng của khách hàng và hoàn toàn miễn phí.

✅Nếu bạn để ý sẽ thấy rằng, bản thân hoặc những người xung quanh chúng ta hiện nay, hễ họ muốn mua một món hàng gì đó. Sẽ có 3 bước họ làm:

? 1. Search Google hoặc Facebook để tìm kiếm thông tin về sản phẩm cần mua

? 2. Hỏi ý kiến và nhận đánh giá, lời khuyên từ bạn bè, người thân từ những sản phẩm đó

? 3. Cân nhắc và đưa ra quyết định mua hàng.

✅ Bước 1 là điều thường xuyên xảy ra thế nhưng một thực tế đó là có rất nhiều nguồn thông tin, đơn vị cung cấp sản phẩm bạn cần mua. Tôi và bạn đều đủ hiểu, thời buổi công nghệ và marketing phát triển như hiện nay, đâu đâu cũng thấy quảng cáo ẩn náu dưới nhiều hình thức khác nhau, dù một cách gì đó tự nhiên nhất bạn cũng tự nhủ: “Chậc! Đừng vội tin! Đấy chỉ là quảng cáo thôi. Quảng cáo dĩ nhiên là tốt, là hay rồi.”

✅ Bởi vậy mới có bước thứ 2, khi mà tờ rơi, quảng cáo trên truyền hình, internet và các thiết bị điện tử đã trở nên quá nhàm chán và thiếu thông tin bổ ích, người tiêu dùng vẫn luôn coi lời khuyên từ bạn bè, người thân là một nguồn thông tin đáng tin cậy trước khi rút ví cho một sản phẩm, dịch vụ nào đó. Vậy, bạn phải làm gì để mỗi khách hàng tự nguyện rỉ tai mọi người về mặt hàng bạn đang kinh doanh?

Bí quyết nằm ở 7 phương pháp marketing truyền miệng dưới đây:

1 Marketing bằng tin đồn – Buzz Marketing

– Đây là một trong các hình thức marketing truyền miệng sử dụng những chương trình giải trí hay tin tức “rỉ tai” để người tiêu dùng bàn tán về sản phẩm – dịch vụ, thương hiệu của bạn. Cách làm marketing truyền miệng này tốc độ lan truyền mạnh, thời gian lan truyền nhanh, quy mô lan truyền rộng

Marketting truyền miệng
Marketting truyền miệng
  1. Viral Marketing – Marketing lan truyền

Đây là hình thức marketing truyền miệng 3.0, quảng cáo sản phẩm và dịch vụ thông qua các cổng thông tin internet, các cửa sổ hiện ra trong trình duyệt web, các quảng cáo đính kèm email được gửi đi cho nhiều đối tượng.

  1. Community Marketing – Marketing truyền miệng cộng đồng

– Đây là hình thức marketing truyền miệng thông qua việc hình thành hay hỗ trợ cho những hội nhóm, cộng đồng để từ đây, các thành viên mặc sức chia sẻ thông tin, sự quan tâm về sản phẩm – dịch vụ hay thương hiệu của bạn.
Marketing cộng đồng thường có mặt tại các câu lạc bộ người hâm mộ, các diễn đàn hoặc hội nhóm cùng sở thích

  1. Product Seeding/Celebrity Product Placement – Marketing sắp đặt :

– Người nổi tiếng có tác động rất lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Những người nổi tiếng sử dụng sản phẩm và cho vào danh mục ưa thích sẽ làm tăng lòng tin cho khách hàng.
– Bạn có thể thấy những ví dụ thường gặp trên Facebook của mình, khi những nhân vật có sức ảnh hưởng tới cộng đồng mạng đăng tải những status, hình ảnh khen ngợi khéo léo sản phẩm, dịch vụ nào đó, và những người theo dõi họ gần như sẽ trở nên quan tâm SP đó ngay lập tức.

5 . Brand Blogging – Marketing truyền miệng trên trang cá nhân

– Microsoft đã khuyến khích nhân viên viết blog về công việc hàng ngày, giới thiệu sản phẩm của họ hoặc chính gia đình họ. Việc này sẽ tạo ra tiếng nói “thật sự” về công ty chứ không hề áp đặt thông tin. Và chúng cũng sẽ trở thành một kênh bán hàng hiệu quả.

6.Marketing truyền giáo – Evangelist Marketing

– John Writer Smith là một người nghiện cà phê Starbucks, anh có một bộ sưu tập công phu hơn 4700 chuyến viếng thăm của mình đến các cửa hàng Starbucks trên toàn thế giới. John còn lập ra trang web StarbucksEverywhere.net và luôn nằm trong TOP 10 tìm kiếm Google cho từ khóa “Starbucks” và nghiễm nhiên trang web trở thành công cụ marketing miễn phí cho thương hiệu cà phê này.

– Để triển khai hình thức marketing truyền giáo, doanh nghiệp chỉ cần phát hiện đội ngũ tình nguyện viên tự nguyện – để họ giới thiệu thương hiệu của doanh nghiệp. Và tất nhiên chi phí sẽ ít hơn rất nhiều so với các hình thức khác

7. Marketing bình dân – Grassroots Marketing

– Đây là hình thức khuyến khích người tình nguyện quan tâm đến sản phẩm hoặc thương hiệu trở thành những người cổ vũ nhiệt tình – cheerleader. Doanh nghiệp sẽ có một đội ngũ bán hàng đông đảo, tin cậy và truyền tải thông điệp marketing linh hoạt và nhanh chóng.
– Chính sự gắn kết và thân thiện giữa người tham gia và doanh nghiệp sẽ tạo thành công cho hình thức marketing này.

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *